TRANG NHẤT Tuyển dụng LIÊN HỆ
Dịch vụ
Tư vấn đầu tư xây dựng
Tư vấn đầu tư đóng tầu & cơ khí
Đầu tư kinh doanh bất động sản
Thi công xây lắp
Xuất nhập khẩu
Kêu gọi liên kết kinh doanh và đầu tư
Nội bộ
Tin tức nội bộ
Quy định nội bộ
Diễn đàn doanh nghiệp
HỖ TRỢ
Liên kết
Tìm kiếm
Tin trong ngành
Hà Nội: Đạt được sự đồng thuận nhất định đối với phương án nút giao thông Ô Chợ Dừa


Cầu vượt nên theo hướng tuyến nào?

Tại hội nghị, một lần nữa chủ đầu tư và đơn vị tư vấn báo cáo về quá trình nghiên cứu, lập dự án cầu vượt nút giao thông Ô Chợ Dừa. Theo đó, đây là một trong những nút giao thông quan trọng nhất, phức tạp nhất về tổ chức giao thông trên địa bàn TP.

Nút giao thông nằm ở vị trí giao cắt giữa nhiều trục giao thông chính. Hiện tại là ngã 6, giao cắt giữa đường vành đai 1, trục xuyên tâm Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng, đường Khâm Thiên, đường Đê La Thành và đường Đê La Thành cũ. Đến cuối năm 2013, khi đoạn tuyến Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu thông xe, nơi đây sẽ trở thành ngã 7.

Công tác tổ chức giao thông qua nút hiện tại vẫn là giao bằng, sử dụng đèn tín hiệu giao thông kết hợp với hành trình đi vòng quanh đảo giao thông (khu vực Đàn Xã Tắc) dẫn đến thời gian và chiều dài đường thông qua nút rất lớn, kể cả ngoài giờ cao điểm, làm giảm tốc độ lưu thông do việc tách nhập làn.

Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo nhận định: Việc đầu tư xây dựng nút giao thông Ô Chợ Dừa là cần thiết, nhằm đáp ứng nhu cầu bức thiết về giao thông và cải tạo chỉnh trang đô thị, được thực hiện đúng Quy hoạch phát triển GTVT thủ đô Hà Nội đến năm 2020 và Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ đối với khu vực di tích Đàn Xã Tắc: “Bảo tồn nhất trong điều kiện có thể của địa phương”, thời gian qua, UBND TP đã giao chủ đầu tư là BQL Các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội và đơn vị tư vấn nghiên cứu, thiết kế, đưa ra nhiều phương án (PA) ngầm và nổi khác nhau để xem xét, đề xuất lựa chọn phương án tối ưu.

Việc lựa chọn các phương án được xem xét trên 5 tiêu chí: Phù hợp với quy hoạch và chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt; bảo tồn tốt nhất di tích DXT; bảo đảm phát triển giao thông đô thị khu vực; hạn chế ảnh hưởng điều kiện sống của dân cư trong khu vực; Cải thiện không gian kiến trúc và cảnh quan đô thị.

Sau khi rà soát, lựa chọn, chủ đầu tư và tư vấn đã tổng hợp và giới thiệu 6 PA giao thông khác mức. Trong đó, từ PA1 đến PA4 cầu vượt, PA5 là hầm chui đều trực thông theo hướng vành đai 1 (Kim Liên – Hoàng Cầu). PA6 là PA cầu vượt trực thông Tôn Đức Thắng – Nguyễn Lương Bằng, được nghiên cứu trên cơ sở tiếp thu các ý kiến góp ý trước đó.

2 phương án không chạm đến khu vực di tích nhận được sự ủng hộ cao

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành và các chuyên gia đã tập trung phân tích các ưu nhược điểm của từng PA.

Trong đó, PA1 và PA2 đều có những tác động đến khu vực di tích, vi phạm luật Di sản Văn hóa. PA5 hầm chui ngầm sâu dưới tầng di tích, bằng công nghệ thi công hiện đại có thể không gây ảnh hưởng đến di tích song chi phí đầu tư tốn kém, thi công phức tạp, thời gian thi công dài. Hơn nữa, PA này còn liên quan đến yếu tố phong thủy, tâm linh, nên không được lựa chọn.

Riêng PA6, tuy không gây ảnh hưởng đến khu vực di tích nhưng hướng tuyến này lại không phù hợp với quy hoạch phát triển GTVT Hà Nội là cầu vượt trên đường vành đai 1, cũng như không phù hợp với chỉ giới đường đỏ đã được phê duyệt và công bố.

Các ý kiến có sự đồng thuận khá cao đối với PA3 và PA4. Lý do, 2 PA này hướng tuyến hợp lý hơn cả, giảm ít nhất sự xung đột giữa phát triển giao thông và bảo tồn di tích.

Cụ thể, ở PA3, cầu vượt trực thông theo hướng vành đai 1, đi lệch về phía Nam (phía đường Nguyễn Lương Bằng). PA này phù hợp với quy hoạch, khoảng cách với nhà dân nằm trong giới hạn tối thiểu, giải quyết được yêu cầu về ưu tiên bảo tồn di sản ĐXT.

Ở PA4, cầu vượt trực thông theo hướng vành đai 1, đi lệch về phía Nam (đường Nguyễn Lương Bằng) có thiết kế bổ sung cầu nhánh đi một chiều từ Khâm Thiên đi qua nút Ô Chợ Dừa nhập vào cầu chính trên đường vành đai 1. PA4 kế thừa các ưu điểm của PA3 đồng thời khắc phục được hạn chế giao thông của PA3, không ảnh hưởng đến phạm vi khoanh vùng bảo vệ di tích ĐXT, cải thiện không gian kiến trúc và cảnh quan đô thị. Vấn đề tổ chức giao thông tuy có khó khăn (do cầu cong) nhưng vẫn khắc phục được để ưu tiên giải quyết yêu cầu về bảo tồn di tích.

Điều đáng mừng nhất, theo khẳng định của GS Phan Huy Lê: PA 3 và PA 4 về cơ bản không đụng chạm đến cốt lõi của di tích.

2 PA này cũng nhận ủng hộ cao của các chuyên gia kiến trúc, quy hoạch vì việc cầu đi cong về phía Nam sẽ tạo ra quảng trường giao thông. Nếu kết hợp thêm ở đây các yếu tố thiết kế đô thị, kiến trúc cầu, phối hợp cảnh quan khu vực di tích, chiếu sáng… thì Hà Nội sẽ có thêm một điểm nhấn đô thị hấp dẫn.

Song các chuyên gia cũng đề nghị tiếp tục nghiên cứu 2 PA nhằm có giải pháp tối ưu hơn. Một số ý kiến thậm chí còn phân vân về PA4 với việc bổ sung nhánh cầu Khâm Thiên. Theo GS Lê Văn Lan, thêm nhánh cầu, thêm chận cầu đồng nghĩa với việc thêm nguy cơ chạm tới các di tích đang ngổn ngang dưới lòng đất.

KTS Đào Ngọc Nghiêm (Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội, Nguyên giám đốc sở Quy hoạch, Kiến trúc Hà Nội), đồng tình: Nên theo PA 3, kết hợp cải tạo giao bằng Khâm Thiên hợp lý hơn, như vậy giảm bớt khả năng xung đốt với di tích.

Với tư cách là chuyên gia cầu đường, TS Nguyễn Ngọc Long cũng bày tỏ quan điểm nhánh cầu bổ sung rất khó thuyết phục. Ông Long thẳng thắng bày tỏ quan điểm không đồng tình việc kẹp di tích giữa hai nhánh cầu.

Công trình trọng điểm của thành phố

Dù vẫn còn những tranh luận nhiều chiều, khá sôi nổi song như nhận định của GS Dương Trung Quốc: Bài toán nút giao thông Ô Chợ Dừa đã có lối thoát, bởi ít nhiều có được sự đồng thuận.

Các bộ, ngành, hội nghề nghiệp đã có thống nhất cao với TP Hà Nội về sự khẩn trương đầu tư nút giao thông Ô Chợ Dừa nhằm khắc phục ùn tắc giao thông. Hiện tại, đây mới chỉ là các PA thiết kế nút giao thông Ô Chợ Dừa, chưa phải là thiết kế xây dựng. Trong quá trình triển khai tới đây, tư vấn sẽ tiếp tục tính toán kỹ lượng hơn giải pháp thiết kế cầu, khẩu độ cầu, mức ảnh hưởng đến các hộ dân và sẽ cân nhắc giải pháp dầm hợp lý nhằm giảm ảnh hưởng của cầu đến cảnh quan đô thị Hà Nội..

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Thế Thảo khẳng định: Nút giao thông Ô Chợ Dừa là dự án trọng điểm, được đưa vào danh mục đầu tư của TP từ nay đến 2015. Dự án sẽ triển khai nút giao thông khác mức, theo hướng vành đai 1 và tuân thủ 5 tiêu chí đã đề cập. Đàn Xã Tắc là di tích quốc gia, mục tiêu của dự án hướng đến bảo tồn tốt nhất trong điều kiện có thể của địa phương, đồng thời bảo đảm phát triển giao thông trong khu vực. Việc triển khai dự án không chỉ đem lại hiệu quả kinh tế mà còn góp phần cải tạo cảnh quan không gian kiến trúc đô thị.

UBND TP sẽ chỉ đạo chủ đầu tư và tư vấn tiếp tục nghiên cứu kỹ hơn 2 PA được tập trung lựa chọn là PA3 và PA4, cân nhắc tất cả các yếu tố liên quan, bao gồm yếu tố cấu trúc, kiến trúc cầu vượt, gắn kết không gian và nhất là yếu tố bảo tồn tôn tạo, phát huy giá trị di tích.

Ông Thảo khẳng định: TP Hà Nội luôn lắng nghe các ý kiến đóng góp của chuyên gia, các hội nghề nghiệp và không có chuyện Hà Nội coi trọng phát triển đô thị hơn lịch sử văn hóa 1000 năm của Thủ đô…

PA4 với cầu vượt chữ y cũng đã sớm nảy sinh những nhận định khác nhau về cấu trúc. Trong khi có ý kiến ủng hộ mạnh mẽ như 2 nhánh cầu như biểu tượng hai con rồng “hợp long” thì GS Lê Văn Lan lại tỏ ra ái ngại: Hình ảnh cầu sẽ đem đến những sự liên tưởng, hình dung khác nhau, người thích, người không thích, thậm chí có người liên tưởng tới văn hóa… phồn thực.
Hòa Bình



Tin tức
TB V/v Triệu tập Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018
Thông báo bán đấu giá cổ phần Cty CP Tư vấn Biển Việt
Số 228/QĐ - ĐTKDV
Lập lại trật tự vỉa hè tại Hà Nội: Giải pháp căn cơ từ quy hoạch
Cung cấp thông tin thủ tục hành chính về cấp giấy phép xây dựng và các thủ tục liên quan nhằm thực hiện Nghị quyết số 19-2017/NQ-CP
V/v Bầu chủ tịch Hội đông quản trị && Chốt danh sách cổ đông
CV: V/v Bán thỏa thuận phần vốn Nhà nước tại CTCP Tư Vấn Biển Việt
Thông báo chốt cổ đông & Thay đổi nhân sự
THÔNG BÁO BÁN ĐẤU GIÁ CỔ PHẦN CỦA TỔNG CÔNG TY ĐẦU TƯ VÀ KINH DOANH VỐN NHÀ NƯỚC TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN TƯ VẤN BIỂN VIỆT
TB triệu tập hội nghị Đại hội đồng cổ đông thường niên Cty CP Tư vấn Biển Việt
footer
 
Công ty Cổ phần Tư vấn Biển Việt
Trụ sở chính: Tầng 2A, Tòa nhà Platinum, Số 6 Nguyễn Công Hoan, Ba Đình, Hà Nội.
Điện thoại: 04 6666 6060 Fax: 04 6666 6260
Thiết kế web bởi TTV.VN